Sunday, January 19, 2020

Marketing Plan Comparison of Avon & Personal Collection



BASIC DISCOUNT

     Avon - 25% 
     Personal Collection - 25% for all products except for food supplements (20% discounted)

ADDITIONAL DISCOUNT

     Avon
          up to 23% for CFT products
          up to 15% for Non-CFT products

     Personal Collection
          no additional discount

PRODUCT CATEGORIES AS TO COMMISSION OR DISCOUNT

     Avon
    • CFT - Cosmetics, Fragrances & Toiletries
    • NCFT - Non Cosmetics, Fragrances & Toiletries
    • Herbal Care
    • Tie-up Products
     Personal Collection
    • Traditional Products
    • Factored Products
    • Food Supplements

Kung mapapansin po natin, mas maliki ang additional discount ni Avon kumpara kay Personal Collection. Subalit kung ikaw ay mahilih sa recruitment at hindi gaano sa direct selling, mas malaki pa rin ang kitaan ni Personal Collection. Dahil pwedeng makakuha ng 39.5% rebates ang isang Managing Director ni Personal Collection sa sales niya at sales ng kanyang mga recruits na hindi pa nahiwalay or naging break-away group. Samantalang 11.5% lang ang maximum rebates or service fee ni Avon.

Subalit dapat din munang pag-aralan ng isang interesadong negosyante ang rebate computation ni Personal Collection at ni Avon. Sa aking sariling experience, merong kaibahan ang dalawa. Si Personal Collection ay nakabase sa net factored amount at gross sales naman kay Avon. Maganda lang din ang marketing campaign ni Avon sapagkat maraming freebies na pwedeng makuha ang mga dealers nito kapag nag avail ng day-1 promo. Subalit, nakadepende ang pag-avail nito sa service operator ng isang area sapagkat minsan ay namamanipula nito ang release ng mga tie-ups. Mas priority niya ang kanyang mga tao kumpara sa ibang dealers.

Para mas malaman ang kaibahan ng dalawang marketing plans, pwede mong kontakin si Fel Ceazar C. Agsaulio, CPA upang maikonsulta ito at maipaliwanag ng mabuti - 09338118414.

No comments:

Post a Comment